Tổng hợp các kinh nghiệm tin học, kiến thức công nghệ, kinh doanh online thời 4.0

Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh – Nghệ thuật đi đến thành công

Nói một cách đơn giản, đàm phán là quá trình giao tiếp, thảo luận và cuối cùng đi đến một thỏa thuận về một vấn đề nào đó. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Vậy làm sao để nâng cao kỹ năng đàm phán trong kinh doanh?

Xác định mục tiêu

Giống như trước khi bước vào một cuộc chiến, bạn phải xác định được mục tiêu của mình là gì thì khi bước vào đàm phán bạn cũng cần vạch rõ những điều mình cần đạt được khi kết thúc đàm phán.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh cực kỳ quan trọng và cần thiết đó là bạn phải thật sự nhạy bén trong việc nhận biết được mục tiêu của đối phương. Bởi lẽ, đối phương cũng sẽ có những điều có thể và không thể nhượng bộ. Nếu biết được những điều này, bạn sẽ có những phương án “tác chiến” phù hợp để giành được kết quả cao nhất.

Đàm phán win-win

Duy trì mối quan hệ với đối tác là một kỹ năng đàm phán trong kinh doanh vô cùng quan trọng. Khái niệm “win-win” (mọi người cùng thắng) đang ngày càng trở nên phổ biến trên thương trường. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không nhất thiết phải là một cuộc đàm phán có kẻ thắng người thua.

Ngày nay, kinh doanh đang dần chú trọng quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Chiến thắng của người này không nhất định phải xây dựng trên thất bại của người khác.

Luôn chủ động

Trong một cuộc đàm phán, bạn hãy làm chủ cuộc giao tiếp, hướng nó đi theo ý của mình. Để làm được điều này không hề dễ dàng, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thật tốt, khéo léo, ứng xử phù hợp trong mọi trường hợp. Những kỹ năng này cần phải được rèn luyện qua thời gian, không thể có trong một sớm một chiều được.

Không thành công cũng phải thành bạn

Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán nào cũng đều có thể đi đến kết thúc tốt đẹp. Sẽ có rất nhiều lúc, cuộc đàm phán sẽ phải đổ vỡ do bất đồng quan điểm cũng như không thể dung hòa lợi ích của 2 bên. Khi đó, hãy luôn ghi nhớ là “không thành công cũng phải thành bạn”. Kết bạn cũng là một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh rất quan trọng. Thêm bạn thì bớt thù, chân lí ấy vẫn luôn đúng. Cuộc đàm phán này không thành công không có nghĩa là không còn lần đàm phán sau.